Tìm hiểu về tiêu chuẩn khí thải EURO 4? Lợi hay hại ?

Bắt đầu từ 1/1/2018 hệ thống tiêu chuẩn khí thải EURO 4 đã được chính thức áp dụng cho các loại động cơ diesel. Vậy tiêu chuẩn khí thải EURO 4 là gì? Áp dụng tiêu chuẩn thì sẽ có thuận lợi và khó khăn gì cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc 1 cái nhìn tổng quan về hệ thống tiêu chuẩn khí thải EURO 4

euro 4

Hệ thống tiêu chuẩn khí thải

Tiêu chuẩn khí ô tô thải hiểu nôm na có nghĩa là một bộ tiêu chuẩn được ban hành bởi một tổ chức hoặc ủy ban nào đấy để đưa ra những quy định quy chuẩn về chất lượng khí thải được thải ra bởi động cơ gắn trên xe ô tô hoặc xe gắn máy có tác động lên đến môi trường sống..

Hiện nay có rất nhiều hệ thống tiêu chuẩn khí thải được áp dụng trên thế giới như hệ thống EURO, hệ thống US tier 2 (Mỹ), hệ thống Proconve L (Brazil), hệ thống FY (Nhật Bản). Trong đó hệ thống EURO được áp dụng rộng rãi ở châu Âu và các quốc gia châu Á, bao gồm cả Việt Nam. Vì vậy bài viết này sẽ tập trung vào tìm hiểu về hệ thống khí thải euro và những vấn đề mà Việt Nam sẽ gặp phải khi áp dụng hệ thống tiêu chuẩn EURO 4 từ 1/1/2018.

Hệ thống tiêu chuẩn khí thải EURO áp dụng tại Việt Nam

Hệ thống tiêu chuẩn khí thải EURO

Các bạn có thể tham khảo tại bài viết "Hệ thống tiêu chuẩn khí thải Châu Âu"

Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những quy định, yêu cầu về nồng độ của các lọai khí sinh ra trong quá trình động cơ họat động như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) and particulate matter (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Các yêu cầu khí thải này cũng khác nhau khi áp dụng cho các lọai xe khác nhau (xe tải, xe hơi; xe hơi chạy xăng cũng khác xe hơi chạy dầu). Mục tiêu của các tiêu chuẩn này là để lọai trừ những chiếc xe tạo ra nhiều khí thải ra môi trường (do hỏng hóc hay cũ . . .) Vì vậy các nhà sản xuất xe phải sản xuất ra những chiếc xe xanh hơn, sạch hơn, phù hợp với những tiêu chuẩn Euro cao hơn

tiêu chuẩn euro cho động cơ diesel

Các mốc thời gian áp dụng EURO 4

Do nền kinh tế, kỹ thuât trong giai đoạn đầu thế kỷ 21 của Việt Nam còn tương đối khó khăn, lạc hậu nên Việt Nam chưa thể áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO. Năm 2007, Việt Nam đã bắt đầu áp dụng EURO 1 cho xe ô tô, đến năm 2010 thì bắt đầu áp dụng EURO 2. Theo quyết định số 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đổi với ô tô xe máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Từ 1/1/2017 áp dụng tiêu chuẩn EURO 4. Và từ 1/1/2022 sẽ áp dụng tiêu chuẩn EURO 5. Tuy nhiêu do nhiều lý do khả quan và khách quan thì bắt đầu từ 1/1/2018 mới chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 cho động cơ diesel

Thuận lợi

Thuận lợi đầu tiên ai cũng có thể nhận ra khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới là chất lượng khí thải tốt hơn, chất lượng không khí cũng se sạch hơn so với tiêu chuẩn cũ

Thứ hai là việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới sẽ giúp cải tiến động cơ có hiệu suất cao hơn, hoạt động ổn định và mạnh mẽ hơn

Khó khăn

Việc cải tiến động cơ kéo theo việc sản xuất động cơ cũng phải chuyển sang hệ thống khác dẫn đến việc tăng giá xe. Trong đó ảnh hưởng mạnh mẽ nhất là dòng xe tải và xe khách trên 16 chỗ

Đi kèm với hệ thống khí thải mức 3,4,5 thì hệ thống nhiên liệu cũng phải tương ứng với các mức 3,4,5. Có thể hiểu là hệ thống khí thải ở mức nào thì phải cần hệ thống nhiên liệu tương ứng ở mức đó. Tuy nhiên khó khăn hiện nay là đã có lộ trình hệ thống khí thải nhưng lộ trình thay đổi hệ thống nhiên liệu vẫn chưa có sự thay đổi. Người tiêu dùng vẫn đang còn dùng xăng Ron 92, 95 mức 2 cộng với hiện tượng xăng bẩn, xăng pha được bán tràn lan như hiện nay. Người tiêu dùng lo ngại về vấn đề tuổi của động cơ có được bền bỉ khi sử dụng nhiên liệu chất lượng thấp. Cùng với đó là chi phí sửa chữa bảo dưỡng cũng chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều so với thế hệ cũ

Kết luận

Hệ thống khí thải EURO 4 là một bước tiến của Việt Nam trong mục tiêu làm giảm lượng khí thải trên toàn cầu. Mặc dù còn một vài khó khăn trong việc chuyển đổi động cơ nhưng đây cũng là xu thế tất yếu xảy ra. Do vậy các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt về công nghệ sản xuất cũng như đào tạo kỹ thuật trong việc sửa chữa, bảo dưỡng để không bị thụi lùi trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

 

 

Viết bình luận

Bạn đã gửi bình luận thành công. Xin cảm ơn!